Có nên đầu tư và đầu tư gì sau khủng hoảng kinh tế? 

Viết bởi admin droppii - 31/01/2023
dropship 32

Thời gian gần đây, khủng hoảng kinh tế được đề cập tới rất nhiều thể hiện sự đi xuống và suy giảm của nền kinh tế trong thời gian dài. Liệu rằng, trong bối cảnh không mấy sáng sủa như vậy, chúng ta có nên đầu tư? Và nếu có nguồn tiền nhàn rỗi chúng ta nên đầu tư vào đâu khi khủng hoảng kinh tế? 

1. Có nên đầu tư sau khủng hoảng kinh tế?

Việc đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong giai đoạn nền kinh tế phát triển khi được hỗ trợ bằng những tin tức tích cực từ Chính phủ, ngành và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ có diễn biến bất thường và thực tế cho thấy khi gặp các biến cố lớn thì việc đổ vỡ hoàn toàn có thể xảy ra. 

Nhìn từ hiện tại là bệnh dịch do Covid-19 tạo nên, trước đó là khủng hoảng tài chính năm 2008 với nguyên nhân từ những đổ vỡ của thị trường bất động sản tại Hoa Kỳ và xa hơn là thời kỳ bong bóng dotcom đầu năm 2000 bắt nguồn từ cổ phiếu công nghệ. Thị trường chứng khoán trong giai đoạn này đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh và gây thiệt hại nặng cho nhà đầu tư. 

Với diễn biến tiêu cực của nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức và có khả năng sụp đổ hoặc phá sản. Cổ phiếu là đại diện giá trị của doanh nghiệp sẽ có xu hướng đi xuống , phản ánh đúng những gì đang xảy ra. Nắm giữ cổ phiếu có thể làm giảm giá trị tài sản của nhà đầu tư. Cổ tức được nhận bị giảm nếu doanh nghiệp không có lãi. 

donghanh banner l

Co nen dau tu va dau tu gi sau khung hoang kinh te  

Lúc này, nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những hình thức khác của cổ phiếu như trái phiếu do đặc tính ít rủi ro và vẫn giữ được lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi suất thực nhận từ trái phiếu sẽ giảm đi trong thời kỳ này. Hình thức đầu tư chứng khoán khác như qua quỹ cũng là lựa chọn khi loại hình này được kiểm soát rủi ro tốt từ những chuyên gia về lĩnh vực chứng khoán tại nhà quản lý quỹ. 

Dù vậy, việc thị trường chứng khoán đi xuống cũng khiến danh mục đầu tư của quỹ sụt giảm. Bù lại, các nhà quản lý quỹ sẽ điều chỉnh linh hoạt hơn cho danh mục và nắm giữ những loại tài sản ít rủi ro khác nhằm đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. 

2. Nên đầu tư gì sau khủng hoảng kinh tế?

2.1. Đầu tư vàng 

Vàng được coi là tài sản trú ẩn hàng đầu khi có khủng hoảng kinh tế diễn ra. Loại vàng này có khả năng giữ giá rất cao ngay cả khi nền kinh tế tụt dốc. 

Ngày nay, ngoài cách mua vàng truyền thống (mua tại các cửa hàng, công ty kinh doanh vàng) thì bạn có thể mua vàng trực tuyến và các chứng chỉ từ những công ty khai thác vàng, hay đầu tư cổ phiếu của chính công ty khai thác vàng đó trên thị trường. Chúng đều có giá trị tương đương và tính thanh khoản cao, bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể chuyển thành tiền. 

Co nen dau tu va dau tu gi sau khung hoang kinh te  

2.2. Đầu tư vào các quỹ đầu tư 

Quỹ này sẽ được quản lý chặt chẽ bởi những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính. Bởi vậy, họ sẽ luôn tư duy làm sao cho tiền của bạn ít rủi ro và sinh lãi cao nhất có thể. Hình thức này tương đối an toàn tuy nhiên chắc hẳn bạn phải trả một khoản phí đáng kể. 

2.3. Đầu tư vào bất động sản 

Bên cạnh vàng thì bất động sản cũng được nhiều người ưu tiên chọn lựa để đầu tư trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Vì theo thời gian thì giá trị của bất động sản ngày càng được nâng cao và khả năng sinh lãi cũng lớn. 

Tuy Nhiên với các nhà đầu tư mới gia nhập vào thị trường, với kinh nghiệm và tiềm lực tài chính chưa thực sự tốt bạn nên cân nhắc và thận trọng. Đó là yếu tố pháp lý cần đặc biệt quan tâm, bạn cũng nên xem kĩ miếng đất định mua có thực sự chính chủ và có đủ giấy tờ không. Xem qua các thông tin trước mới đưa ra quyết định sau cùng.

Với số tiền eo hẹp nên lựa chọn đầu tư theo nhóm để chia sẻ kinh nghiệm và giảm thiểu rủi ro. 

2.4. Đầu tư vào thương mại điện tử 

Thương mại điện tử là ngành duy nhất không những đứng vững mà còn phát triển thần tốc sau Covid. Đây là ngành có tiềm năng phát triển rất cao. Nếu có tiền trong thời điểm hiện tại bạn nên chi cho việc xây dựng gian hàng của mình trên những trang thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. ..

Vốn đầu tư cho những kênh này không quá lớn. Bạn chỉ cần tìm kiếm được nguồn hàng và có những chiến dịch marketing phù hợp là đã có thể bán hàng và thu lợi nhuận trên kênh thương mại điện tử. 

Co nen dau tu va dau tu gi sau khung hoang kinh te  

2.5. Đầu tư chứng khoán 

Chứng khoán đang ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của một kênh đầu tư an toàn hiệu quả với khả năng sinh lời cao, đặc biệt khi có được sự hỗ trợ đắc lực từ Chính phủ, các ngành và doanh nghiệp. Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp khó lường và thậm chí có thể sụp đổ khi vấp phải các rủi ro lớn như khủng hoảng kinh tế.

Bạn cần phải làm là quan sát thị trường và nhạy bén trong việc nhận biết các cổ phiếu khoẻ giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” ấy, sau đó mang tiền đi đầu tư. Bạn phải vững tâm lý với sự biến động của thị trường và phán đoán tình huống nhờ vào những hiểu biết cơ bản của mình.  

Đầu tư luôn được coi là hình thức mạo hiểm, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái khủng hoảng như hiện nay. Hãy đầu tư khi mình có đủ kiến thức và tài chính để không tiền mất tật mang nhé. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii