Bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt đông khách

Viết bởi admin droppii - 11/03/2023
kinh doanh đồ ăn vặt

Quán ăn vặt hiện nay mở ở khắp nơi, việc kinh doanh đồ ăn vặt cũng trở nên khó khăn bởi sự cạnh tranh cao và phải đáp ứng được nhu cầu ăn uống của khách hàng. Nếu bạn muốn kinh doanh đồ ăn vặt nhưng chưa có kinh nghiệm, đừng lo lắng nhé! Trong bài viết này, Droppii chia sẻ với bạn bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt đông khách và những bước chuẩn bị để mở cửa hàng ăn vặt nhé!

1. Kinh doanh đồ ăn vặt cần chuẩn bị những gì?

Trước khi mở gian hàng đồ ăn vặt bạn nên tìm hiểu và xác định rõ 2 tiêu chí sau đây:

1.1 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đồ ăn vặt là những loại thức ăn được chế biến sẵn, hoặc được đóng gói để ăn liền. Đồ ăn vặt đa dạng món ăn và có thời hạn sử dụng ngắn. Đối tượng khách hàng đa dạng ở mọi lứa tuổi. Vì thế, khi bán đồ ăn vặt bạn nên khảo sát độ tuổi khách hàng và chia đối tượng khách hàng theo từng nhóm tuổi để lựa chọn món ăn phù hợp để bán.

Nên xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Khách hàng là trọng tâm mà bạn cần quan tâm để lựa chọn sản phẩm để bán

Theo khảo sát của Droppii, đối tượng khách hàng gồm 2 nhóm tuổi:

donghanh banner l
  • Nhóm tuổi từ 10 – 15 tuổi: Đây là các bạn học sinh, thiếu niên. Đặc điểm của nhóm đối tượng này là thích những loại đồ ăn, thức uống có màu sắc tươi, bắt mắt và không thích ăn cay. Bạn nên lựa chọn bán những loại đồ ăn mềm, gia vị đậm đà với mức giá rẻ. Nhóm đối tượng này thường quan tâm đến quà tặng kèm, chương trình ưu đãi, giảm giá. Đặc biệt thường đi theo nhóm và thích không gian có nhiều cảnh đẹp.
  • Nhóm tuổi từ 15 – 25 tuổi: Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu ăn uống cao. Thức ăn họ tìm đến là đa dạng hương vị, đa dạng món ăn. Nhóm khách hàng này thường sẽ đi một mình và đi cả nhóm. Phục vụ cho nhóm khách hàng này bạn nên có không gian rộng, mức giá phải chăng và đồ ăn ngon chính là bí quyết giữ chân họ. Đây là nhóm đối tượng khách hàng tiêu thụ nhiều đồ ăn nhất.

1.2 Lựa chọn địa điểm để mở gian hàng đồ ăn

Sau khi xác định đối tượng khách hàng, bước tiếp theo là lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng đồ ăn vặt.

Nếu bạn hướng đến nhóm khách từ 10 – 15 tuổi thì lựa chọn mặt bằng kinh doanh gần trường học, trung tâm giáo dục, các khu dạy học thêm vì những nơi này tập trung rất đông học sinh.

Xác định địa điểm mở cửa hàng đồ ăn vặt
Nên lựa chọn những nơi đông người qua lại để thu hút khách hàng

Nếu hướng đến nhóm khách từ 15 – 25 tuổi bạn thì địa điểm lựa chọn đa dạng hơn như ở mặt đường có nhiều người qua lại, ở gần trường học, tòa nhà văn phòng, gần công viên… Nếu bạn không có nhiều vốn thì có thể thiết kế một chiếc xe đẩy bán đồ ăn vặt, hình thức bán đồ ăn vặt trên xe cũng được nhiều người kinh doanh hiện nay.

Địa điểm chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Nếu bạn có sẵn mặt bằng thì nên tận dụng để tiết kiệm chi phí. Với trường hợp đi thuê mặt bằng, nên lựa chọn địa điểm có đông người, phương tiện qua lại để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Lưu ý khi thuê mặt bằng bạn nên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, thời gian thuê phù hợp và thống nhất giá cả thuê cho hợp lý để tránh gặp rắc rối.

 2. Nên mở cửa hàng ăn vặt, bán hàng online hay gian hàng đồ ăn vặt đường phố?

Sau khi đã biết được kinh doanh đồ ăn vặt cần chuẩn bị những gì, bước tiếp theo bạn nên xác định mô hình kinh doanh: mở quán ăn, chỉ bán online hoặc mở gian hàng đồ ăn vặt vỉa hè. Mỗi mô hình kinh doanh đều có những đặc điểm riêng, bạn cần hiểu rõ đặc điểm của từng mô hình mới có thể đưa ra quyết định.

2.1 Mở cửa hàng ăn vặt

Khi mở cửa hàng ăn vặt bạn phải có nguồn vốn. Vậy mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn? Số vốn bạn cần chi trả cho các khoản sau đây:

  • Tiền thuê mặt bằng
  • Vốn nhập nguyên liệu
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị: bàn, ghế, tủ lạnh, bóng đèn…
  • Chi phí trang trí quán
  • Chi phí mua sắm dụng cụ nấu ăn – ăn uống
  • Chi phí làm bảng hiệu quảng cáo, menu…
  • Chi phí thuê nhân viên
  • Chi phí marketing
  • Chi phí cố định: điện, nước…
  • Chi phí phát sinh
Có nên mở cửa hàng bán đồ ăn vặt không?
Phải có số vốn nhất định để mở cửa hàng ăn vặt

Khi mở quán ăn vặt bạn phải chủ động nhiều thứ, ngoài chuẩn bị vốn thì bạn phải biết cách vận hành quán – quản lý cửa hàng, quản lý nhân viên, quảng cáo – marketing thu hút khách hàng, chế biến món ăn ngon.

Đặc biệt, bạn phải hiểu được những khó khăn gặp phải khi kinh doanh cửa hàng đồ ăn vặt, chẳng hạn như:

  • Tự làm hết mọi thứ vì thời gian đầu bạn phải: chuẩn bị thực đơn món ăn mỗi ngày, chuẩn bị nguyên liệu, dọn dẹp cửa hàng, trưng bày sắp xếp đồ dùng trong quán, tự phục vụ khách hàng, chế biến thức ăn… công việc rất nhiều và bạn sẽ rất vất vả khi mở quán ăn.
  • Trong thời gian đầu mở quán, doanh thu có thể sẽ thấp vì chưa có nhiều khách hàng biết đến.
  • Có nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi mở cửa hàng bán trực tiếp, bạn có thể mở rộng thêm kinh doanh online.

2.2 Bán đồ ăn vặt online

Kinh doanh đồ ăn vặt online cần trú trọng đến hình ảnh
Khả năng tiếp cận khách hàng nhiều, quy mô rộng

Nếu bạn không có nhiều vốn thì bán đồ ăn vặt online là lựa chọn phù hợp. Kinh doanh đồ ăn vặt online có lợi thế hơn so với kinh doanh truyền thống.

  • Tiết kiệm chi phí: Không phải thuê mặt bằng, không mua nhiều trang thiết bị – dụng cụ, không thuê nhân viên.
  • Có nhiều khách hàng: Khách hàng ăn đồ ăn vặt rất nhiều, đa dạng nhóm đối tượng khách hàng: người lớn, trẻ nhỏ.
  • Dễ dàng mở rộng quy mô: Khả năng tiếp cận khách hàng không giới hạn, khách hàng ở khu vực bạn sinh sống và những khu vực lân cận.

Khi kinh doanh online bạn phải đầu tư hình ảnh, video chất lượng và content bán hàng hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Xem thêm: 5 cách tận dụng feedback khách hàng để tăng doanh thu

2.3 Mở gian hàng bán đồ ăn vặt vỉa hè

Mở gian hàng ăn vặt vỉa hè là mô hình kinh doanh béo bở, bởi vốn ít lãi nhiều mà không cần phải tốn chi phí trang trí cửa hàng. Đây là mô hình kinh doanh dành cho những người muốn khởi nghiệp nhưng có ít vốn.

Mở gian hàng đồ ăn vặt ở vỉa hè
Gian hàng đồ ăn vặt đường phố

Tuy nhiên, mở gian hàng đồ ăn vặt vỉa hè cũng gặp nhiều khó khăn như bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thủ tục xin giấy phép kinh doanh, bị quản lý bởi đơn vị thị trường.

3. Những món ăn vặt được ưa chuộng hiện nay

Đồ ăn vặt rất đa dạng món ăn, nếu bạn đang có ý định kinh doanh đồ ăn vặt tham khảo ngay top những món đồ ăn vặt được ưa chuộng hiện nay:

  • Bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn, bánh tráng chiên…
  • Trái cây tươi, trái cây sấy
  • Đồ chiên: bò chiên, cá viên chiên…
  • Các loại chè
  • Khô, nộm
  • Trứng cút lộn xào me
  • Các món ốc
  • Chân gà
  • Mì cay
  • Thức uống: trà sữa, trà đào
  • Bánh gạo

4. Cách bán hàng ăn hiệu quả

Để tăng hiệu quả bán hàng, bạn nên kết hợp giữa bán hàng trực tiếp và kinh doanh online để quảng cáo thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

4.1 Bán đồ ăn vặt online

Kinh doanh online hiện nay đang là xu hướng phát triển. Bạn có thể kết hợp kinh doanh trên nền tảng xã hội và kinh doanh qua app.

  • Kinh doanh mạng xã hội: Bạn tạo fanpage Facebook, tài khoản Zalo, Instagram… bạn tập trung đăng bài viết bán hàng với nội dung, hình ảnh hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, bạn làm thêm video ngắn để tạo thước phim đăng trên những nền tảng này, hiện nay những video có thời lượng ngắn dưới 3 phút đang là xu hướng thịnh hành.
  • Bán hàng qua app: Hiện nay, có nhiều app đặt đồ ăn như: Shopee Food, GrabFood, Baemin… Bạn liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng của từng đơn vị app để được hỗ trợ đăng ký mở gian hàng online.

4.2 Xác định món ăn chủ lực, giá thành hợp lý

Bán đồ ăn vặt, khâu xây dựng menu món ăn là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải xác định được món ăn chủ lực của cửa hàng mình là gì. Đây chính là vũ khí để bạn cạnh tranh với những cửa hàng khác.

Khi lên thực đơn bạn nên xác định mức giá phù hợp, vừa túi tiền để giữ chân khách hàng.

4.3 Nâng cao chất lượng món ăn

Đồ ăn ngon, bắt mắt là chìa khóa giữ chân khách hàng. Bạn nên thường xuyên hỏi thăm về cảm nhận của khách hàng để nâng cao chất lượng món ăn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

4.4 Cập nhật thường xuyên các món theo xu hướng

Như những ngành hàng khác, đồ ăn vặt cũng có những trào lưu theo từng thời điểm. Bạn cần bổ sung vào menu những món ăn hot trend giúp cửa hàng của bạn thêm phần nổi bật.

Áp dụng ngay những bí quyết mà Droppii đã chia sẻ để giúp bạn kinh doanh đồ ăn vặt đông khách. Đừng quên quan tâm đến khách hàng bởi họ chính là trung tâm giúp cửa hàng tăng doanh thu hàng tháng.

Ngoài ra, để giúp bạn kiếm thêm thu nhập từ kinh doanh, Droppii tuyển cộng tác viên kinh doanh mô hình dropshipping với số vốn 0 đồng. Droppii đào tạo cho bạn kỹ năng bán hàng, hỗ trợ cung cấp nguồn hàng, đóng gói… Để biết thêm thông tin chi tiết về kinh doanh dropshipping, bạn vui lòng đăng ký form dưới đây. Các chuyên gia tư vấn của Droppii sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian nhanh nhất.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii