5 cách tận dụng feedback khách hàng để tăng doanh thu

Viết bởi admin droppii - 28/02/2023
Feedback khách hàng là gì

Feedback khách hàng là phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Đây là yếu tố mà không chỉ người kinh doanh quan tâm mà cả những người mua hàng luôn quan tâm đến. Một feedback khen ngợi của khách hàng rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của cửa hàng doanh nghiệp. Vì thế, khi biết cách tận dụng feedback khách hàng sẽ chủ shop tăng doanh thu hiệu quả.

Trong bài viết này, Droppii chia sẻ cho bạn bí quyết tận dụng feedback khách hàng để tăng hiệu quả bán hàng mà không phải ai cũng biết. 

1. Feedback khách hàng là gì?

Feedback khách hàng là thuật ngữ thông dụng trong mua sắm và kinh doanh. Hiểu theo nghĩa tiếng anh “feed” nghĩa là đưa ra, “back” nghĩa là phản hồi lại. Như vậy, feedback nghĩa là đưa ra những phản hồi, và những phản hồi này được truyền tải trên nhiều phương tiện truyền thông như: Mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram…), Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…).

Feedback khách hàng là gì?
Feedback khách hàng rất cần thiết cho quá trình kinh doanh vì nó giúp chủ doanh nghiệp nhận ra thiếu sót và cải thiện dịch vụ

Feedback là thước đo độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà họ đã sử dụng. Đây là thông tin phản hồi từ khách hàng gửi đến người bán hàng. Dựa vào mỗi phản hồi mà người kinh doanh nhận biết được chất lượng sản phẩm đã tốt chưa, có đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng hay chưa. 

donghanh banner l

Feedback khách hàng có tốt và cũng có xấu, nếu biết cách xử lý tốt mỗi feedback thì người kinh doanh sẽ giữ chân khách hàng gắn bó lâu với thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, dựa vào mỗi feedback thu thập được, người kinh doanh sẽ đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn, thành công hơn trong công việc chăm sóc khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

2. Cách thu thập feedback khách hàng

Hiện nay, có nhiều người mới bắt đầu kinh doanh sẽ không có nhiều feedback từ khách hàng và họ cũng rơi vào tình trạng bị động, ngồi chờ khách hàng gửi phản hồi về cho mình. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu để thúc đẩy quá trình bán hàng. 

Hoặc với những người đã kinh doanh một thời gian cũng không nhận được nhiều feedback từ khách hàng bởi phần lớn khách hàng chỉ gửi phản hồi khi sản phẩm, dịch vụ mà họ không hài lòng hoặc khi họ không hài lòng về chất lượng phục vụ khách hàng. 

Vì thế, muốn xây dựng thương hiệu khi kinh doanh thì chủ shop phải chủ động thu thập feedback khách hàng. Dưới đây là một số phương pháp thu thập feedback khách hàng được sử dụng phổ biến:

  • Gọi điện trực tiếp đến khách hàng để thu thập ý kiến, đánh giá của khách hàng.
  • Thực hiện khảo sát thông tin khách hàng qua email.
  • Tiến hành khảo sát khách hàng thông qua các trang mạng xã hội.
  • Tạo đường dẫn liên kết khách hàng để khách hàng tự đánh giá. 
  • Đặt nút phản hồi khách hàng ngay trên trang website bán hàng.
  • Cài đặt phản hồi khách hàng qua tin nhắn. 

 Áp dụng những phương pháp này để thu thập được nhiều phản hồi khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh của bạn. 

3. Cách tận dụng feedback khách hàng để tăng doanh thu hiệu quả

Sau khi đã nắm được phương pháp thu thập feedback khách hàng thì bước tiếp theo là làm sao để tận dụng feedback khách hàng để tăng doanh thu hiệu quả.

3.1 Cải thiện và phát triển chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Dựa vào feedback khách hàng giúp người kinh doanh đo lường được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhận biết điểm nào tốt và điểm nào cần phải cải thiện. 

Một số thương hiệu lớn như: Apple, Microsoft, Amazon… đã sử dụng nhiều phản hồi từ khách hàng để nghiên cứu và nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ dần dần. Và thành công mang lại rất lớn khi áp dụng cách làm này. 

Dựa vào feedback khách hàng để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ để gần hơn với khách hàng

Để sản phẩm của bạn có chỗ đứng trên thị trường, điều bạn cần làm trước tiên là kết nối ngay với từng feedback của khách hàng. Đây là một trong những cách định vị hình ảnh của thương hiệu.

3.2 Thông qua feedback để đo lường sự hài lòng của khách hàng

Đa phần doanh nghiệp thường lập bảng khảo sát đánh giá từ khách hàng để xây dựng chiến lược marketing. Tuy nhiên, dựa vào feedback khách hàng là thước đo chính xác nhất.

Thông qua feedback để tiến gần hơn với khách hàng
Đo lường chỉ số hài lòng của khách hàng

Nếu khách hàng gửi phản hồi hài lòng và quay trở lại mua sản phẩm thì bạn đã thành công trong việc chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm tốt. 

3.3 Cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng 

Feedback của khách hàng là một công cụ hữu ích giúp người bán hàng phân tích và cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng. Đồng thời, người kinh doanh sẽ đánh giá được chất lượng phục vụ của nhân viên chăm sóc khách hàng như thế nào. 

Dựa vào feedback khách hàng để thấu hiểu khách hàng
Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Tận dụng tất cả những phản hồi từ khách hàng để cải thiện, nâng cao sự tương tác với khách hàng. Thấu hiểu mong muốn của khách hàng hơn mỗi ngày, từng hành động nhỏ sẽ dẫn đến thành công lớn. 

3.4 Tận dụng quảng cáo truyền miệng hiệu quả cao

Việc sử dụng feedback của khách hàng một cách khéo léo sẽ giúp cửa hàng, doanh nghiệp nhiều lợi ích. Chiêu thức mang những phản hồi tốt từ khách hàng để lan rộng sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng, từ lòng tin thì họ truyền miệng cho nhau. 

Những phản hồi tốt từ khách hàng chiếm tỉ lệ 8/10 khách hàng mới sẽ mua sản phẩm từ cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. Tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm sẽ giúp bạn mở rộng tệp khách hàng thông qua kênh quảng cáo truyền miệng từ khách hàng này sang khách hàng khác.

3.5 Đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp

Dựa vào phản hồi từ khách hàng mà người kinh doanh hiểu được mong muốn của họ. Khi đã thấu hiểu được khách hàng, bạn sẽ đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp theo từng lộ trình.

Chiến lược kinh doanh dựa theo mong muốn khách hàng giúp bạn dễ dàng đạt được hiệu quả như: ra chương trình khuyến mãi, điều chỉnh giá sản phẩm phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như mở rộng chi nhánh kinh doanh…

Feedback khách hàng giúp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
Lên chiến lược kinh doanh từ feedback khách hàng

Feedback khách hàng đóng vai trò quan trọng giúp người kinh doanh điều chỉnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giữ chân được khách hàng cũ, mở rộng tệp khách hàng mới. Những lợi ích mà phản hồi của khách hàng mang đến vô cùng tuyệt vời, với những chia sẻ của Droppii trong bài viết hy vọng bạn sẽ tận dụng được để cải thiện, và phát triển trong kinh doanh. 

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh, đừng ngần ngại đăng ký vào form của Droppii dưới đây để gặp các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh tư vấn và tìm hiểu thêm mô hình dropshipping của Droppii nữa nhé. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii