Viết Content Và 5 + Cách Làm Giàu Từ Lĩnh Vực Này

Viết bởi admin droppii - 29/12/2022
Viet-content-va-5-cach-lam-giau-tu-linh-vuc-nay

Viết content đang là một trong những cách kiếm tiền online nhanh nhất hiện nay, đặc biệt nếu bạn có khả năng tuy duy và viết lách tốt. Hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống đều cần đến ngòi bút của content nên nếu bạn đang có dự định làm giàu bằng công việc này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. 

1. Các kỹ năng cần có khi viết content

Viet-content-va-5-cach-lam-giau-tu-linh-vuc-nayKỹ năng sáng tạo nội dung 

Sáng tạo nội dung là một yếu tố quan trọng trong mỗi content creator vì nó giúp người viết trở nên nổi trội và khác biệt hẳn so với đối thủ. Dù bạn đang viết content ở thể loại nào thì việc có tư duy và kỹ năng sáng tạo sẽ giúp bạn làm tốt hơn mà lại không sợ bí từ. 

Thêm vào đó, nếu bản thân bạn không có được kỹ năng trên thì bạn sẽ khó sáng tạo ra các nội dung hấp dẫn và có tính tương tác cao hoặc là không thoả mãn được yêu cầu của khách hàng. 

Kỹ năng nghiên cứu từ khoá 

Đối với việc viết content chuẩn Seo thì nghiên cứu từ khoá được coi là một bước rất quan trọng. Bạn cũng có thể áp dụng kỹ năng này vào những dạng content khác mà bạn mong muốn nhằm nâng cao hiệu quả và giá trị thông tin của bài viết. 

donghanh banner l

Đôi khi, giá trị của bài viết sẽ đến từ việc tác giả nắm bắt được thị hiếu của người đọc và có được nguồn thông tin đáp ứng các yêu cầu đó. Để có được kỹ năng này, người viết cần nghiên cứu tốt thói quen tìm kiếm thông tin trên internet của người dùng. 

Kỹ năng biến hoá giọng văn 

Sáng tạo content giỏi đã khó, biến hoá giọng văn cho phù hợp với từng đối tượng người đọc trong các tình huống khác nhau thì còn khó hơn nữa. Bạn không thể viết một bài văn với giọng điệu dí dỏm, hài hước cho một bài văn dịch vụ cần sự điềm đạm và nghiêm túc. 

Vì thế, một người viết nội dung tốt là phải biết biến hoá giọng văn của mình cho thích hợp với bối cảnh và đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, sử dụng ngôn từ cũng như âm thanh và hình ảnh cũng cần phải phù hợp với các đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, biến hoà giọng văn tốt nhưng bạn cũng cần có cá tính giọng văn riêng biệt của mình. 

Kỹ năng tái chế thông tin 

Hiện nay, trên Internet, bạn dễ dàng tìm thấy bất kì nội dung thuộc lĩnh vực gì. Do đó, một kỹ năng viết Content đối với người làm công việc sáng tạo nội dung chính là sự tái chế. Biến hoá các nội dung trong bài viết của người khác vào bài viết của mình mà không có sự trùng lặp là một kỹ năng cần thiết. 

Tái chế ở đây không phải là sự copy những bài viết hay thông tin có trên internet. Điều này được định nghĩa như vậy là sai lầm. Tái chế ở đây là lấy nội dung và thông tin từ các nguồn khác. Đồng thời phải biết diễn tả lại theo giọng văn và tư duy cũng như sự sáng tạo của mình. Để từ đó, ta thấy hình ảnh của người viết trong tác phẩm. 

Kỹ năng tìm kiếm và phân tích nội dung 

Một bài viết có độ sâu hay không là tuỳ thuộc rất lớn vào lượng thông tin mà nó đem lại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bất kỳ thông tin nào bạn cũng cho vào bài viết của mình. 

Bạn cần phải có kỹ năng tìm kiếm thông tin đồng thời phân tích xem thông tin nào phù hợp và thông tin nào không phù hợp. Một vài cách khác giúp bạn có những kỹ năng trên đó là tìm kiếm các từ khoá có liên quan đến nội dung bài viết, xem ít nhất 20 bài on top google có liên quan đến chủ đề mà bạn viết, đọc nhanh để nắm bắt thông tin và lựa chọn thông tin phù hợp, luyện tập tư duy logic nhạy bén, . .. 

2. Các công việc viết content phổ biến 

2.1. Viết content SEO cho các website 

Viết bài chuẩn seo là thuật ngữ rất phổ biến của người làm SEO, đặc biệt với trường phái SEO Onpage. Một bài viết hay muốn lên top Google ngoài yếu tố tốt phải tuân thủ theo những nguyên tắc kỹ thuật nhằm giúp Google nhanh chóng nhận dạng được từ khoá cần gửi tới người tìm kiếm. 

Viết bài chuẩn SEO bao gồm những quy tắc như mật độ từ khoá, lựa chọn định dạng văn bản thích hợp cùng với tính toán kỹ thuật nhằm tối ưu hoá nhất cho cụm từ (hoặc cụm từ khoá) mục tiêu. 

Một bài viết chuẩn SEO thường có mức giá từ vài chục đến trăm nghìn nếu bạn mới “chân ướt chân ráo” tiếp cận với công việc này. Với những bài viết yêu cầu cao hơn và bạn đã có kinh nghiệm cũng như kĩ năng tốt, bạn hoàn toàn có thể nhận được vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. 

Viet-content-va-5-cach-lam-giau-tu-linh-vuc-nay

2.2. Viết bài xây blog 

Viết blog là quá trình xây dựng và duy trì nội dung trên một blog. Những nội dung blog thông thường ở dạng text, tuy nhiên cũng có thể bao gồm cả hình ảnh, video hoặc âm thanh. 

Các bài đăng trên blog thường mang tính chất cá nhân hơn nhiều so với các bài viết của những nhà văn hay nhà báo. Ngày nay, rất nhiều cá nhân hay tổ chức ở các tầng lớp thường xuyên chia sẻ những nhận định, phân tích, đánh giá, . .. trên blog cá nhân của họ. 

Ngoài ra, chúng ta có thể kiếm tiền bằng các bài blog chất lượng, đạt lượt người đọc cao, qua đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành tiền từ doanh thu quảng cáo trong blog. Blog cũng được coi là một trong các hình thức Marketing Online quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu cá nhân của mình một cách tốt hơn. 

2.3. Quản lý fanpage 

Rất nhiều doanh nghiệp, công ty không có sẵn đội ngũ làm thương hiệu cho họ trên các nền tảng mạng xã hội nên họ thường thuê các đội nhóm bên ngoài để quản lý fanpage cho họ trên các nền tảng đó. Bạn sẽ chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, lên kế hoạch đăng bài, phụ trách và phân tích các số liệu cho fanpage đó. 

2.4. Cộng tác viên các báo, trang tin điện tử 

Việc báo tuyển cộng tác viên thông thường sẽ đưa ra yêu cầu đòi hỏi cần sự linh hoạt, tỉ mỉ và sâu sắc trong từng câu chữ. Bạn có thể tạo ra tin tức mới hay đọc lại các tin tức cũ miễn sao lời bài viết cần tinh tế, chỉn chu và đầy ý nghĩa. Với mỗi bài viết nếu hấp dẫn được bạn đọc thì nhuận bút chắc chắn sẽ rất cao. 

Có rất nhiều tờ báo hay các trang tin điện tử tuyển cộng tác viên viết bài như báo Tiền phong, Tuổi trẻ, Kênh 14, … 

2.5. Viết kịch bản 

Thời buổi tiktok và video ngắn lên ngôi, người ta sẽ rất cần những người có khả năng viết lách tạo ra các kịch bản để quay dựng. Tùy vào mục đích của các video mà kịch bản ngắn dài, truyền tải như nào cho hợp lí. 

Kịch bản mang tính bản quyền rất cao nên bạn hoàn toàn có thể được trả giá cao cho một kịch bản. Và nếu video quay theo kịch bản đó lên xu hướng, chắc chắn công việc hay lời mời hợp tác sẽ đến với bạn ngày càng nhiều. 

Viết content có rất nhiều mức độ, khía cạnh, tùy thuộc vào nhu cầu và tham vọng của bản thân mà bạn lựa chọn hình thức phù hợp. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, content là một công cụ giàu tiềm năng để bạn kiếm tiền trong thời buổi nay. 

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii