Ảnh Hưởng To Lớn Của Kế Hoạch Tài Chính Trong Kinh Doanh

Viết bởi admin droppii - 25/01/2023
Giúp bạn xác định xu hướng 

Hơn hai năm sau đại dịch Covid-19, mọi người nhận ra rõ ràng sự quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính trong kinh doanh, có xét cả những tình huống cấp bách và rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch chẳng hề dễ dàng. Cùng Droppi giải đáp chi tiết về vấn đề này nhé!

1. Kế hoạch tài chính là gì?

Kế hoạch tài chính là bước tính toán phân phối cũng như quyết định cách doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ và mục đích khác nhau. Hoàn thành công việc này là bước cuối cùng khi xây dựng kế hoạch. 

Kế hoạch tài chính là gì
Kế hoạch tài chính là gì

Công việc còn bao gồm kế hoạch lãi thua lỗ trong 3 – 5 năm tiếp theo và lưu thông tiền tệ. Một bảng cân đối đôi khi có thêm điểm lãi. Kế hoạch ngân sách hoặc tài chính giúp cho các quyết định mỗi ngày của công ty. 

Đồng thời, người quản lý có thể so sánh các dự đoán với kết quả thực từ việc đem tới kiến thức cần thiết và hữu ích cho doanh nghiệp đến hiệu suất tài chính của công ty. 

donghanh banner l

Hoạt động nói trên đóng vai trò then chốt trong kinh doanh ở bất kỳ ngành nào vì nó xác định hiệu quả sử dụng dòng tiền của mỗi công ty.

Xem thêm: Bán Hàng Online Là Gì? Những Yếu Tố Giúp Cho Việc Bán Hàng Online Hiệu Quả

2. Tầm quan trọng của kế hoạch tài chính trong kinh doanh

Trong doanh nghiệp, kế hoạch tài chính là một phần được coi là thiết yếu và không thể nào thiếu được. Kế hoạch liên quan đến tài chính liên quan chặt chẽ với mục tiêu tài chính của từng doanh nghiệp và cách thức các doanh nghiệp huy động nguồn lực con người nhằm thực hiện những mục tiêu tài chính đó. 

  • Dựa trên bảng kế hoạch tài chính mà mỗi doanh nghiệp sẽ định được mục tiêu tài chính của mình trong tương lai và cách thức mà doanh nghiệp sử dụng để đảm bảo thực hiện các mục tiêu tài chính đã đề ra. 
  • Khi có một kế hoạch tài chính rõ ràng chắc chắn lòng tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp sẽ tăng thêm đáng kể vì sự ổn định trong doanh nghiệp của bạn. 
  • Không những vậy nhìn vào các kế hoạch tài chính này nhà đầu tư hoàn toàn sẽ thấy rõ hiệu quả trong từng dự án cũng như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Những dự án làm ăn tốt chắc chắn tỷ lệ thành công của doanh nghiệp khi IPO (là hoạt động chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng của một tổ chức nhằm mục đích huy động vốn) sẽ khá cao vì hầu hết nhà đầu tư đều có niềm tin vào các doanh nghiệp có chiến lược cũng như có kế hoạch tài chính một cách rõ ràng. 
  • Với các kế hoạch tài chính thật cụ thể và chi tiết, nhà đầu tư thấy được ngay kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua khả năng lãnh đạo và xử lý của ban giám đốc doanh nghiệp đó. 
Tầm quan trọng của kế hoạch tài chính trong kinh doanh
Tầm quan trọng của kế hoạch tài chính trong kinh doanh

Việc xây dựng kế hoạch tốn rất nhiều công sức và thời gian bởi nó phải có sự phối hợp của các phòng ban cùng một doanh nghiệp. 

Kế hoạch tài chính thông thường sẽ được phân làm kế hoạch ngắn hạn (1 năm) và kế hoạch dài hạn (3 – 5 năm). 

3. Vai trò của bản kế hoạch tài chính đối với doanh nghiệp

Lý do đầu tiên dẫn đến sự thất bại của doanh nghiệp là không có kế hoạch tài chính. Một công ty gần như không thể hoạt động cũng như duy trì tài chính nếu không phải tuân thủ theo công việc này. Ngay sau đây là vai trò của bản kế hoạch đối với doanh nghiệp, hãy tham khảo nhé: 

Xác định độ thành công của việc đầu tư 

Nhiều doanh nghiệp sau khi hoạt động mới phát hiện sự thành công không hề đơn giản. Một kế hoạch đầu tư với tài chính đi cùng là chiến lược của đơn vị và yếu tố cần thiết cho thành công. Tài nguyên ở xa tầm với và thị trường đang biến động mạnh thời điểm hiện tại nếu bạn không có vốn thì kế hoạch tài chính sẽ làm sáng tỏ điều này. 

Bạn sẽ nhận thấy được mình đang trả giá về dịch vụ và hàng hóa cao như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Nếu giá tốt nhưng chi phí sản xuất cao sẽ khó có lời. 

Phân tích sự chênh lệch của dự báo và thực tế 

Việc giám sát cũng có thể đối chiếu kết quả thực tế với ngân sách trong kế hoạch cho quý vị cơ hội điều chỉnh thích hợp. Nhằm về đích theo kế hoạch. 

Ví dụ, nếu bạn không có doanh thu kỳ vọng do các dự đoán bị sai hoặc hoạt động marketing kém thành công. 

Hoạt động này cho bạn những kinh nghiệm đằng sau mỗi dự báo. Nó cũng quan trọng khi chỉ rõ lý do vì sao kỳ vọng và việc triển khai không đúng với thực tế. Hiểu theo một cách đơn giản, bạn muốn biết mình đang thực hiện đúng điều gì và sai sót do đâu.

Phân tích sự chênh lệch của dự báo và thực tế 
Phân tích sự chênh lệch của dự báo và thực tế

 

Lập kế hoạch tài chính cho khoản vay và hoàn trả 

Nhà đầu tư và bên đi vay như ngân hàng hay tổ chức tín dụng đều yêu cầu kiểm tra công việc nói trên của công ty được tài trợ. Điều này bao gồm kế hoạch với giá xác định, dự báo và kỳ vọng phù hợp. 

Nếu việc nêu trên không có hoặc thiếu khả thi thì doanh nghiệp sẽ không nhận các khoản vay hay tín dụng. Lý do nhỏ mà rất quan trọng là nó giúp các nhà đầu tư thấy hình thức đầu tư và tài chính đó như thế nào. 

Ví dụ: Công ty bạn cần vốn tối thiểu 1 triệu USD thì các nhà đầu tư sẽ không hứng thú.

Kiểm soát chặt chẽ các khoản đầu tư 

Những công ty sở hữu doanh thu thay đổi mỗi tháng hay theo mùa, điều tương tự sẽ diễn đến khi dồi dào và thiếu tiền mặt. Xây dựng kế hoạch tài chính bạn nên tính toán kỹ các kỳ nói trên nhằm quản lý khoản chi trong thời gian tới, từ đó, giúp bạn vững vàng tài chính trước các biến động. 

Ngoài ra, quỹ tiền mặt cũng cho phép đơn vị khai thác các cơ hội đầu tư. Ví dụ, cơ hội mua hàng hóa mới tại siêu thị với giá giảm nhất thời. 

Có tầm tư duy rộng 

Về kinh doanh, thường nhà quản lý chỉ tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách hay khó khăn nảy sinh mỗi ngày. Cái giá khi hướng đến tương lai là bạn không có nhiều thời gian lên kế hoạch về các việc phải làm để xây dựng doanh nghiệp. 

Với mục tiêu hướng về tương lai, công việc này cho phép chủ sở hữu biết rõ ràng khoản chi phí cần để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp thay vì đuổi theo thị trường. Có thể nói, kế hoạch tài chính giúp tăng năng suất công ty. 

Giúp bạn xác định xu hướng 

Chủ doanh nghiệp hay đưa ra nhiều quyết định khi làm việc. Điều này dẫn tới việc chỉ có những việc nào đưa lại thành công hoặc kế hoạch, chiến lược không khả thi. 

Xây dựng kế hoạch tài chính là sử dụng chỉ tiêu đo lường này nhằm đối chiếu với kết quả thực tế khi triển khai. Từ kết quả, người điều hành thấy xu hướng phát triển hoặc sự đối qua lại giữa các con số. 

Giúp bạn xác định xu hướng 
Giúp bạn xác định xu hướng

Ưu tiên việc tăng phí quảng cáo có hỗ trợ doanh thu hoặc không? Xu hướng bán hàng của từng sản phẩm cụ thể giúp bạn đặt ra lựa chọn trong việc sử dụng ngân sách marketing. 

Hi vọng với các phân tích trên của Droppi đã giúp bạn hiểu rõ kế hoạch tài chính là như thế nào về sự cần thiết của một kế hoạch cho doanh nghiệp ra sao.

Hãy liên hệ với Droppi qua Fanpage hoặc Website nếu cần bất cứ hỗ trợ về tài chính doanh nghiệp bạn nhé!

Xem thêm: Top Công Thức Tính Giá Vốn Hàng Bán Hiệu Quả Trong Kinh Doanh

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii