Cách bán hàng offline hiệu quả tối ưu nhất cho người mới bắt đầu

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
Mở rộng mạng lưới bán hàng 

Cách bán hàng offline đem đến nhiều cơ hội kinh doanh chúng ta, nhưng nếu không phải biết cách triển khai và quản lý tốt bạn sẽ bị “loại khỏi cuộc chơi” này từ sớm. Chưa kể đến các diễn biến không dự báo được sớm của thị trường, sẽ tác động lên việc kinh doanh của cửa hàng và thương hiệu khá lớn. Cùng tìm hiểu về cách bán hàng offline hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé!

Bước 1: Tạo ấn tượng ban đầu 

Ấn tượng ban đầu về cách bán hàng offline sẽ là nhân tố đắt giá tác động trong quá trình mua bán của bạn đối với khách hàng khá lớn. Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Khi vào một cửa hàng, khách hàng thường có ấn tượng về một số điều dưới đây: 

  • Cách bài trí hàng hóa, sản phẩm 
  • Vấn đề an ninh của cửa hàng 
  • Âm thanh, hình ảnh của cửa hàng
  • Phong cách và thái độ của nhân viên bán hàng
Tạo ấn tượng ban đầu 
Tạo ấn tượng ban đầu

Bước 2: Tiếp xúc với khách hàng 

Bán hàng offline cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tương tác thường xuyên với khách hàng. Đây cũng là bước đầu tiên phải làm thật nhiều điều vì qua đây ngoài việc gây ra ấn tượng với khách hàng, bạn sẽ nắm rõ nhu cầu và tâm trạng của họ.

Ngoài ra, phải thường xuyên tạo niềm tin và cảm thấy an toàn với khách hàng của bạn. Khi đã tin tưởng và thấy hài lòng, họ sẽ nhanh chóng trao đổi với bạn những thông tin cần thiết. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt các vấn đề đưa đến những cách tiếp cận và quảng bá hiệu quả hơn. 

donghanh banner l
Tiếp xúc với khách hàng
Tiếp xúc với khách hàng

Bước 3: Hiểu nhu cầu của khách hàng 

Ngay cả khi bạn chọn phương thức bán hàng online, việc hiểu nhu cầu của khách hàng cũng là điều cần thiết được đưa lên trên hết. Bản thân người bán hàng không hiểu khách hàng của mình thích gì và cần bao nhiêu thì sẽ khó cho họ những sự lựa chọn phù hợp hay các đề xuất có chất lượng cao. 

Hãy để khách hàng của bạn hỏi nhiều hơn, nhờ vậy, bạn sẽ hiểu nhu cầu thật của họ là như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khơi gợi nhu cầu qua nhiều kiểu câu nói khác nữa vì không phải lúc nào khách hàng cũng nói đúng và rõ nhu cầu thật sự mà họ mong muốn. 

Bước 4: Lắng nghe khách hàng 

Sau khi đã hoàn toàn hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa đến những quyết định chọn lựa phù hợp nhất căn cứ trên các thông tin có được. Bước cuối cùng bạn cần là chinh phục khách hàng với sản phẩm của mình.

Cách cực kỳ hữu ích là bạn hãy trình bày về ưu điểm của sản phẩm và nhấn mạnh vào những chức năng, thông tin mà khách hàng đang rất chú ý đến. 

Lắng nghe khách hàng 
Lắng nghe khách hàng

Bạn cũng thể so sánh nó với các sản phẩm cạnh tranh khác nhằm làm tăng thêm một số tính năng ưu việt. Từ đó, khách hàng của bạn sẽ dần cảm thấy đây là một sự chọn lựa hoàn hảo dành riêng cho mình. 

Bước 5: Hướng dẫn khách hàng chọn sản phẩm 

Với các sản phẩm chuyên biệt như áo quần, giày hay nữ trang, khách hàng cần phải thử trước khi mua.  Sau khi xem mẫu mã, ngoài việc thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm, bạn còn giúp họ thử các sản phẩm mình bán. 

Đã có những trường hợp cho thấy, khi thử, khách hàng sẽ nhận ra được sản phẩm có phù hợp với mình hay không. Nếu đẹp thì họ sẽ chọn mua. Không những vậy, việc hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm cũng giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng. 

Bước 6: Mở rộng mạng lưới bán hàng 

Nếu bạn mong muốn việc bán hàng offline của mình hiệu quả và thành công với mức doanh số cao hãy giới thiệu những khả năng bán hàng mà mình có được. Đừng cho rằng tiếp thị và tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách hàng là bạn đã hoàn thành mọi việc. Khi họ đã biết rõ món đồ mà mình muốn mua là như thế nào thì bạn có thể tiến hành việc bán tiếp các sản phẩm và nhiều hình thức chọn lựa khác. 

Mọi thứ bạn cần đều căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng bạn cũng cần giải thích và hướng dẫn một cách cụ thể những điều này. Đừng cố gắng “chèo kéo” khách hàng, nếu không họ sẽ nghĩ rằng bạn đang cố “móc hầu bao” của họ. 

Bước 7: Kết thúc bán hàng 

Khi đã xác định khách hàng hài lòng và muốn mua sản phẩm, bạn cần dừng bán. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng đây là một bước khá dễ dàng. Nhưng thực tế đã có khá nhiều đơn hàng không được “chốt” thành công từ bước này. 

Vì vậy, đừng chủ quan với bước này và hơn nữa bạn còn phải biết xử lý những trường hợp bất ngờ có thể xảy ra. Kết thúc bán hàng cho hiệu quả nhất thì thay câu trả lời bằng câu hỏi. Ví dụ, “Chị cảm thấy mẫu này thế nào? Chị có ưng ý mẫu này không? Em gói sản phẩm này tặng chị ạ?”. 

Bước 8: Tạo ấn tượng cuối cùng

Đây vừa là bước cuối cùng của quá trình bán hàng offline và cũng là cách bán hàng offline hiệu quả nhất. Đừng chỉ chú trọng đến việc gây ấn tượng ban đầu vì ấn tượng cuối cùng cũng rất cần thiết. Ấn tượng cuối cùng sẽ được xây dựng bởi những nhân viên bán hàng và thu ngân từ cả cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng. 

Nhân viên bán hàng offline muốn tạo ấn tượng tốt với khách hàng thì nên chú ý đến những tiểu tiết. Ví dụ, sau khi nhân viên bán hàng dẫn khách hàng đến quầy thanh toán, nhân viên thu ngân nhận hàng và không quên nở nụ cười thân thiện hoặc có thể thông báo thêm với khách về những chương trình ưu đãi của cửa hàng. Nếu thấy chương trình ưu đãi hấp dẫn, khách có thể quay lại để lựa chọn thêm sản phẩm. Khi hách hàng ra về, nhân viên bán hàng sẽ ra tận nơi mở cửa và chào tạm biệt. 

Trên đây là cách bán hàng offline tối ưu nhất dành cho người mới bắt đầu. Việc bán hàng offline hay online đều cần đến nguồn cung cấp hàng hóa cùng những thông tin liên quan. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về vấn đề này hãy để Droppii – nền tảng thương mại điện tử số 1 về dropshipping hiện nay hỗ trợ bạn nhé!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii