Voucher – công cụ marketing bạn cần biết 

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
voucher

Chắc hẳn bạn đã có lần nhận được các voucher khi mua hàng ở nhiều nơi nhưng lại hay có xu hướng bỏ quên hay không sử dụng. Tuy nhiên, voucher có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng, đối với cả người bán và người mua. 

Cùng tìm hiểu về voucher trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Voucher là gì?

Trên thực tế, Voucher chỉ là một loại phiếu mua hàng hay phiếu quà tặng sử dụng trong nhiều hình thức giao dịch đổi và giảm giá. Voucher sẽ có giá trị tương đương với một khoản tiền nhất định để có chi trả cho một dịch vụ hay hàng hóa cụ thể nào đó. 

Voucher xuất hiện ở hầu hết các ngành nghề và có thể lưu hành dưới nhiều hình thức bao gồm Voucher giấy và Voucher điện tử (còn gọi là e-voucher) . Khách hàng sẽ dễ dàng sử dụng các Voucher được hưởng ưu đãi hoặc chuyển đổi sang các dịch vụ, hàng hoá khi du lịch, mua sắm, sử dụng dịch vụ, … Tuy nhiên, phần lớn các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ không cho phép Voucher đổi ra tiền mặt. 

donghanh banner l

Hiện nay voucher còn được sử dụng rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Khi sử dụng dưới hình thức online, voucher có thể được hiển thị dưới dạng một dãy mã giảm giá hoặc mã QR (QR code).

voucher

2. Voucher khác mã giảm giá và coupon như thế nào?

Mã giảm giá

Mã giảm giá là một dãy ký tự gồm chữ và số như là một phần của chương trình khuyến mãi mà khi bạn nhập vào, bạn sẽ mua được hàng hóa hoặc dịch vụ với mức giá ưu đãi. 

Mã giảm giá có tính bao quát hơn voucher và coupon, vì nó thể hiện sự khuyến mại dưới bất cứ hình thức mà người bán gán cho như số tiền hoặc phần trăm giảm giá. Và điểm cộng thường thấy là nó có tính ứng dụng cao, đặc biệt là khi bán hàng online. Không cần in ấn nhiều, bạn cũng đã có thiết lập một mã giảm giá. Và khi khách hàng nhập mã, họ sẽ nhận được ưu đãi mà bạn đã tạo. 

voucher

Coupon 

Tương tự như trên, coupon cũng sẽ được phát hành dưới hình thức thẻ hay phiếu giấy. Trên thẻ có ghi rõ phần trăm (%) giá trị sẽ giảm nếu dùng khi mua hàng hoá hay dịch vụ. Coupon cũng sẽ có hạn sử dụng và không có điều kiện đính kèm. 

Dù xuất hiện chậm hơn (voucher ra mắt lần đầu năm 1888 và được sử dụng bởi Coca Cola) thì coupon cũng hay được những nhà bán lẻ, kinh doanh sản phẩm có giá trị thấp như cà phê, buffet ưa dùng. Vì lẽ nếu con số được giảm giá quá thấp sẽ không hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. Áp dụng phần trăm để thể hiện mức giá ưu đãi sẽ được khách hàng thích thú và hưởng ứng nhiều hơn. 

Coupon cũng bắt đầu xuất hiện trên một số trang web bán hàng online. Và cũng được hiển thị dưới một dãy mã code hoặc mã QR. 

voucher

So sánh voucher và coupon 

– Voucher: những phiếu mua hàng thường chỉ áp dụng cho khách là ưu đãi giảm một lần hoặc tổng thanh toán cho một món gì đó, ví dụ như suất ăn. Các mảnh giấy – hoặc mã code chỉ để được dùng một lần. Phần lớn mọi người cho rằng những voucher này được tặng và không thể mua. 

 – Coupon: chúng được mua độc lập và sẽ được sử dụng nhiều lần, tức là cho đến khi toàn bộ giá trị khoản thanh toán, như lãi suất hay thời gian hiệu lực được dùng hết. Người dùng có thể chọn mua thẻ coupon. 

Khi bạn cắt một phần trong bài viết trên tạp chí hoặc quảng cáo điện tử, ghi tên tuổi và địa chỉ của bạn, sau đó gửi đi để lấy phiếu dùng thử hay giảm giá mua hàng thì đó gọi là Voucher chứ không phải Coupon. 

3. Tại sao nên dùng voucher làm công cụ Marketing hiệu quả? 

3.1. Đối với doanh nghiệp

Chắc chắn các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích từ mã voucher.

Thúc đẩy bán hàng

Lợi ích tuyệt vời từ việc áp dụng mã voucher là để thúc đẩy bán hàng. Doanh nghiệp áp dụng chiến lược này để kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn, sử dụng nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn. Từ đó tối đa hóa lợi nhuận, tăng hiệu quả doanh thu.

Thúc đẩy doanh số bán hàng khi kết hợp mã giảm giá trong tiếp thị

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp áp dụng các chương trình này trong những dịp đặc biệt của mình. Chẳng hạn như ngày lễ khai trương, ngày lễ của Mẹ, 20/10, Black Friday, dịp lễ Tết,….

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Tặng phiếu mua hàng giúp cửa hàng, doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Họ cảm thấy được hưởng lợi, tiết kiệm tiền hơn khi mua sắm. Ngoài ra, các doanh nghiệp, chủ kinh doanh cũng có thể sử dụng nó như một món quà đối với những khách cũ. Từ đó khiến cho họ có trải nghiệm tuyệt vời hơn và tăng khả năng quay lại mua sắm/sử dụng dịch vụ. 

Thu hút sự chú ý đến sản phẩm cụ thể

Voucher cũng được sử dụng nhằm đem lại lợi ích “thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm cụ thể nào đó”. Đặc biệt khi doanh nghiệp, cửa hàng muốn giới thiệu sản phẩm mới hay tăng doanh thu cho một sản phẩm cụ thể nào đó. 

Chẳng hạn, bạn ra mắt một thiết kế thời trang mới hay muốn bán hết váy mùa hè còn tồn trong kho. 

Vậy tóm lại, đối với doanh nghiệp:

  • Voucher cho phép bạn tiếp cận người dùng mà bạn thường không tiếp cận được, chúng đại diện cho một phương tiện kích thích mua hàng bổ sung.
  • Voucher được nhắm mục tiêu cao và người nhận thường sẽ có động lực để sử dụng chúng, khiến voucher trở thành một phương pháp hiệu quả để truyền bá dịch vụ của bạn.
  • Voucher là đề nghị cá nhân dành cho những khách hàng hài lòng, giúp xây dựng uy tín và danh tiếng của khách sạn.

3.2. Đối với khách hàng

Không phải tự nhiên mà chiến dịch này lại thu hút và hiệu quả khi áp dụng. Nó đã mang lại những lợi ích nhất định dành cho khách hàng.

Tiết kiệm tiền

Lợi ích của khách hàng khi sử dụng voucher chính là có thể mua những sản phẩm mà mình thích với giá thành rẻ. 

Có thể trao tặng, chuyển đổi dễ dàng

Voucher thậm chí được sử dụng như những món quà dành tặng cho người thân, bạn bè hay đối tác khách hàng. 

Sử dụng linh hoạt

Mã voucher có hạn dụng trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn có thể chủ động sắp xếp sử dụng nó trong những khoảng thời gian đó bất cứ lúc nào. 

Như vậy, voucher là công cụ cực kì cần thiết trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Bạn nên tìm hiểu kỹ để ứng dụng nó hợp lý nhé. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii