Kinh Nghiệm Mở Shop Quần Áo Nhất Định Phải Đọc Trước Khi Mở Shop

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
kinh nghiem mo shop quan ao nhat dinh ban phai doc truoc khi mo shop 1

Kinh nghiệm mở shop quần áo là điều cần thiết khi kinh doanh mặt hàng thời trang. Rất nhiều người mở cửa hàng bán quần áo nhưng lại nhanh chóng bỏ cuộc. Lý do là vì thị trường này quá cạnh tranh.

Nếu bạn muốn có doanh thu đáng mơ ước khi kinh doanh shop quần áo thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm mở shop quần áo đã được những người đi trước tích cóp và chia sẻ lại trong bài viết dưới đây!

1. Mô hình kinh doanh shop quần áo: Dễ hay khó?

Kinh doanh quần áo luôn là lĩnh vực được nhiều người khởi nghiệp lựa chọn. Các lý do khiến mặt hàng này được ưa chuộng đến thế là:

  • Ai cũng có nhu cầu mặc quần áo, từ trẻ em đến người già. Thậm chí là nhu cầu được mặc đẹp.
  • Mỗi phân khúc khách hàng ở các độ tuổi khác nhau lại có phong cách thời trang khác nhau. Vì vậy, bạn có thể thoải mái sáng tạo trong ngành này.
shop quan ao quang chau
Mô hình kinh doanh shop quần áo: Dễ hay khó?

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh càng tiềm năng thì lại càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Khi bạn kinh doanh mở shop bán quần áo, bạn sẽ phải gặp những khó khăn như:

donghanh banner l
  • Nhiều người cạnh tranh với bạn cho dù bạn bán hàng cho đối tượng nào
  • Thời trang có tính chất theo xu hướng và thường “qua trend” rất nhanh. Nếu bạn không liên tục cập nhật xu hướng thì dễ bị bỏ lại phía sau.
  • Những thủ thuật marketing trên thị trường hiện nay đang vô cùng đa dạng. Đòi hỏi người đi sau phải nổi bật hơn người đi trước nếu muốn bán được hàng.

2. Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở shop quần áo?

Mở shop quần áo cần những gì? Kinh doanh mở shop quần áo không tốn quá nhiều vốn. Bạn chỉ cần đảm bảo có đủ vốn để trang trải cho các khoản chi sau:

  • Tiền thuê cửa hàng: tầm 7 – 15 triệu/tháng tùy vào vị trí mở cửa hàng quần áo có phải vị trí đẹp hay không
  • Tiền nhập quần áo: tầm 50 – 150 triệu tùy theo quy mô kinh doanh cửa hàng thời trang bạn muốn mở
  • Tiền bảng hiệu, kệ, móc quần áo, gương, rèm,… trong shop: tầm 30 triệu đồng
  • Tiền thuê nhân viên shop quần áo, nhân viên thu ngân, bảo vệ,…: tầm 3 – 7 triệu/tháng/nhân viên
Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở shop quần áo?
Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở shop quần áo?

Nếu bạn muốn mở mô hình shop quần áo online thì sẽ không cần chi phí thuê cửa hàng, chi phí trang bị trong shop và chi phí thuê nhân viên. Tuy nhiên, bạn cần dự trù chi phí chạy quảng cáo, thuê nhân viên marketing, nhân viên thương mại điện tử,…

Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh như chi phí quần áo bị lỗi, chi phí các vật dụng nhỏ (túi, quà tặng, thiệp cảm ơn,…) dù không quá lớn nhưng sẽ vô cùng cần thiết để kinh doanh hiệu quả hơn.

3. 6 bước cần thiết để mở shop quần áo

3.1. Nghiên cứu tổng quan thị trường và khách hàng

Bạn cần biết xu hướng thị trường thời trang hiện tại đang phát triển hay đi chậm lại. Những nhóm khách hàng nào mua mặt hàng này nhiều nhất? Nhóm khách hàng mà bạn muốn bán sản phẩm có tiềm năng không?

6 bước cần thiết để mở shop quần áo
6 bước cần thiết để mở shop quần áo

Đồng thời, nhóm khách hàng tiềm năng này đang mua sắm ở đâu nhiều nhất? Những shop quần áo đó có ưu điểm và nhược điểm ra sao? Khách hàng thích điều gì ở những shop quần áo đó? Bạn có khả năng cạnh tranh với họ không?

Hiểu rõ về thị trường, khách hàng và đối thủ sẽ giúp bạn có bàn đạp vững chắc khi mở shop bán quần áo.

3.2. Lên ý tưởng mở shop quần áo

Sau khi hiểu rõ về thị trường, bạn hãy nêu ra những ưu điểm mà bạn sẽ khiến bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Sau đó lên kế hoạch chi tiết bạn sẽ làm gì để bán được hàng cho khách hàng.

Kế hoạch kinh doanh mở shop quần áo của bạn phải đặt ra mục tiêu và từng bước thực hiện mục tiêu đó. Kế hoạch càng chi tiết thì khi thực hiện bạn càng nhanh nhạy. Nếu kế hoạch được ghi ra một cách hời hợt thì sau sẽ khiến bạn lúng túng khi thực hiện.

6 bước cần thiết để mở shop quần áo
6 bước cần thiết để mở shop quần áo

3.3. Tìm nguồn hàng để nhập

Có nhiều nguồn hàng quần áo mà bạn có thể tìm nhập hàng:

  • Taobao quần áo từ Trung Quốc: có rất nhiều mẫu mã đẹp, lạ mắt mà giá thành lại vô cùng phải chăng. Tuy nhiên, phương thức này đòi hỏi người kinh doanh có chuyên môn và tốn thời gian để đợi hàng về
  • Chợ đầu mối: Các nguồn chợ sỉ quần áo lớn bạn có thể tham khảo như: chợ An Đông, chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân,…
  • Hoạt bạn cũng có thể đặt hàng tại các nhà may quy mô lớn. Tuy nhiên, với những người vốn ít, kinh doanh nhỏ thì việc hợp tác với nhà may sẽ có chút khó khăn
6 bước cần thiết để mở shop quần áo
6 bước cần thiết để mở shop quần áo

3.4. Tìm mặt bằng và trang trí cửa hàng

Mặt bằng của bạn liên quan mật thiết đến đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Chỉ cần trả lời câu hỏi “Những khách hàng của tôi đang tập trung nhiều ở đâu?” là bạn sẽ biết nên mở cửa hàng ở đâu.

Việc trang trí liên quan đến tính cách và phong cách thời trang mà bạn muốn hướng đến. Ví dụ, một cửa hàng thời trang nam thì sẽ ưu tiên trang trí tone màu nâu, đen, xám, xanh đậm thay vì màu hồng, màu tím.

3.5. Tìm nhân viên

Khi mở shop bán quần áo, bạn nên chọn nhân viên tư vấn trẻ tuổi. Đồng thời, cách ăn mặc, thái độ lịch sự lễ phép của nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể đào tạo nhân viên về chuyên môn bán hàng nhưng về tính cách và thái độ, bạn nên chọn kỹ trong lúc tuyển dụng.

3.6. Bắt đầu kinh doanh

Khai trương shop quần áo cũng cần bạn lựa chọn một ngày đẹp. Đồng thời, trong ngày đầu tiên, để mọi người biết đến cửa hàng, bạn nên triển khai thật nhiều khuyến mãi và quà tặng. Một mẹo cực hay cho bạn là bạn nên tặng voucher độc quyền để khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng lần sau.

6 bước cần thiết để mở shop quần áo
6 bước cần thiết để mở shop quần áo

4. Kinh nghiệm mở shop quần áo nhất định phải đọc trước khi kinh doanh

4.1. Những chi tiết “nhỏ nhưng có võ”

Một số chi tiết nhỏ như:

  • Ghế ngồi đợi thử quần áo
  • Cách mix quần áo cho ma-nơ-canh
  • Túi đựng đồ
  • Cách gói quần áo cho khách hàng
  • Thiệp cảm ơn và giấy thơm khi gói hàng
  • Nhạc trong cửa hàng

Tất cả những chi tiết nhỏ ấy không tốn quá nhiều chi phí nhưng sẽ tạo nên trải nghiệm mua hàng ấn tượng đối với khách hàng. Hãy bán hàng như trao một quà tặng cho người bạn của bạn. Khách hàng sẽ trao cho bạn nhiều giá trị hơn nữa.

4.2. Chiến lược Marketing độc, lạ nhưng hiệu quả

Sự cạnh tranh trên thị trường thời trang vô cùng khốc liệt. Vì vậy, một chiến lược marketing độc lạ sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến với shop của bạn.

Tuy nhiên, cách marketing của bạn không nên quá “điên”, không nên vi phạm các chuẩn mực thuần phong mỹ tục,… Nếu không, kết quả sẽ đi ngược lại với mong đợi của bạn.

4.3. Lập các kế hoạch dự phòng

Lập các kế hoạch dự phòng như một cách quản lý rủi ro cho cửa hàng quần áo của bạn. Bạn nên lập kế hoạch để phòng trường hợp:

  • Nếu bạn không bán được hàng thì sao?
  • Nếu hàng của bạn bị khách hàng “tố” kém chất lượng?
  • Nếu bạn doanh thu của bạn luôn thấp hơn chi phí? Lượng hàng tồn quá nhiều mà đã qua “trend”?

4.4. Kinh doanh kết hợp đa kênh

Để shop quần áo của bạn hoạt động hiệu quả nhất, bạn nên kết hợp với bán hàng qua Facebook, Tiktok, Instagram và các trang thương mại điện tử hàng đầu (Tiki, Shopee, Lazada,…)

Kinh nghiệm mở shop quần áo nhất định phải đọc trước khi kinh doanh
Kinh nghiệm mở shop quần áo nhất định phải đọc trước khi kinh doanh

4.5. Bán hàng theo mùa

Thời trang ngoài việc theo xu hướng còn có tính chất theo mùa. Nhưng nếu bạn kinh doanh mở shop bán quần áo tại những nơi có sự khác biệt về mùa không quá rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng bỏ qua yếu tố này.

Ví dụ, ở Thành phố Hồ Chí Minh không phân chia mùa xuân, hạ, thu, đông. Tuy nhiên, các mùa thời trang tại thành phố này có thể là mùa tết, mùa giáng sinh, mùa tựu trường, mùa du lịch,…

4.6. Khuyến mãi để thúc đẩy khách hàng mua quần áo

Không còn nghi ngờ gì nữa! Khuyến mãi là cách thúc đẩy mua hàng tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ khi quyết định giảm giá. Giảm giá, quà tặng là một chiến thuật, không phải đơn giản là bớt đi một ít lợi nhuận để thu hút nhiều người mua hơn!

4.7. Xây dựng các Fanpage cho shop trên mạng xã hội

Fanpage Facebook, Instagram, Tiktok không những là nơi bạn quảng bá những mẫu sản phẩm “hot” nhất của mình mà còn là nơi tốt nhất để bạn thực hiện marketing cho thương hiệu.

4.8. Hợp tác với KOCs, KOLs, Influencers

Ngày nay, người có tầm ảnh hưởng ngày càng nhiều. Đồng thời, người tiêu dùng cũng rất yên tâm khi mua các sản phẩm được những người nổi tiếng giới thiệu.

Kinh nghiệm mở shop quần áo nhất định phải đọc trước khi kinh doanh
Kinh nghiệm mở shop quần áo nhất định phải đọc trước khi kinh doanh

Bạn nên liệt kê ra một số KOLs, KOCs và Influencers có phong cách thời trang phù hợp với cửa hàng của bạn để hợp tác. Điều này sẽ khiến sản phẩm của bạn đến với nhiều khách hàng có cùng tính cách, đặc điểm, độ tuổi.

Trên đây là những kinh nghiệm mở shop quần áo mà những người đi trước đã đúc kết và chia sẻ lại. Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có cách kinh doanh quần áo thành công. Còn bạn? Bạn có ý tưởng nào đột phá không? Đừng ngại thử áp dụng với cửa hàng quần áo của mình nhé!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii