Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công

Viết bởi admin droppii - 19/02/2023
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp không chỉ ở nữ giới mà các đấng mày râu cũng rất quan tâm. Bởi vì xã hội ngày càng phát triển, ai cũng mong muốn mình trở nên đẹp hơn để dễ dàng gặt hái được cơ hội trong công việc và cuộc sống. Vì thế, sản phẩm làm đẹp ngày càng đa dạng. Bạn kinh doanh sản phẩm làm đẹp để kiếm thêm thu nhập? Với những người mới bắt đầu thì phải làm sao, hãy tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công mà Droppii chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm – Khảo sát thị trường

Bất kỳ ngành nghề nào nếu muốn kinh doanh bạn cũng phải bắt đầu bằng câu hỏi: “Phục vụ khách hàng nào?”. Bạn nên mô tả càng cụ thể đối tượng khách hàng hướng đến gọi là vẽ “chân dung khách hàng” sẽ càng thành công.

Hiểu được khách hàng và hiểu được nhu cầu thị trường làm đẹp là bạn đã thành công bước đầu.

2. Xác định mặt hàng mỹ phẩm nào bạn nên bán

Theo kinh nghiệm của Droppii, để kinh doanh sản phẩm làm đẹp các loại mỹ phẩm, trước hết bạn cần xác định phân khúc khách hàng, loại mỹ phẩm nên bán, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, mang về lợi nhuận của mỗi sản phẩm. Sau đó, bạn mới tiến hành tìm kiếm nguồn hàng.

donghanh banner l

Hiện nay, thị trường làm đẹp là “muôn hình vạn trạng”. Có rất nhiều người bán mỹ phẩm với rất nhiều dòng mỹ phẩm khác nhau có công dụng và hiệu quả cũng khác nhau. Vì thế, bạn nên xác định rõ ràng là mình nên bán đồ trang điểm, mặt nạ, kem dưỡng, son dưỡng, sữa rửa mặt, dầu gội, kem chống nắng, kem dưỡng da, sản phẩm dưỡng tóc…

Xác định mặt hàng mỹ phẩm nào bạn nên bán
Xác định mặt hàng mỹ phẩm nào bạn nên bán

Sau khi đã lựa chọn mặt hàng kinh doanh, bạn chọn thương hiệu mỹ phẩm. Nên lựa chọn bán những thương hiệu uy tín, chất lượng để dễ tiếp cận khách hàng.

Droppii mách bạn cách kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả là nên quan tâm đến bản quyền thương hiệu mỹ phẩm. Khách hàng sống trong thời đại 4.0 chuộng mua mỹ phẩm có thương hiệu để đảm bảo chất lượng. Một vài thương hiệu mỹ phẩm lớn không cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mang tên thương hiệu của họ (trừ các đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng trực thuộc sự quản lý của chính họ). Bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh gặp các rắc rối về pháp luật không đáng có.

3. Lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm

Để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bạn cần phải có một bản kế hoạch rõ ràng, kế hoạch càng chi tiết thì sẽ càng thành công.

Lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
Lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm

Bạn nên liệt kê rõ mục tiêu và các công việc cần phải thực hiện, khách hàng mục tiêu, khoản chi phí dự trù, kế hoạch marketing và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bởi khi bắt tay vào hoạt động bạn sẽ thấy nhiều công việc phát sinh. Nếu không có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ gặp rắc rối, dễ dàng bị lạc đường và khó thành công.

4. Chuẩn bị nguồn vốn

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn, tài chính là điều ai cũng quan tâm dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào. Nguồn vốn chi phối rất nhiều đến quy mô cũng như hình thức kinh doanh của bạn.

Tùy theo điều kiện tài chính của từng người, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm với số vốn từ vài chục triệu đến trăm triệu. Nếu không có nhiều vốn, bạn tập trung kinh doanh các dòng mỹ phẩm bình dân dành cho tệp khách hàng trung lưu. Nếu bạn có số vốn cao hơn bạn chuyên bán mỹ phẩm cao cấp có thương hiệu.

Để giúp bạn dễ hình dung hơn, Droppii chia sẻ cho bạn những khoản chi phí mà bạn phải chi trả nếu mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm:

  • Chi phí mặt bằng
  • Chi phí nhập hàng
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng
  • Chi phí trang trí cửa hàng
  • Chi phí quảng cáo, marketing
  • Chi phí thuê nhân viên bán hàng
  • Nguồn vốn dự trù

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn
Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn
Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn

Nếu kinh doanh mỹ phẩm online, bạn sẽ không tốn tiền thuê mặt bằng, mà chỉ chi trả các khoản như:

  • Chi phí nhập hàng
  • Chi phí marketing online
  • Chi phí mua dụng cụ gói mỹ phẩm
  • Chi phí thuê nhân viên (nếu có nhiều đơn hàng)

Giai đoạn đầu mới kinh doanh, khách hàng sẽ rất ít nên phần trăm bạn phải chịu lỗ hoặc may mắn hơn là huề vốn để duy trì cửa hàng. Vì thế, bạn phải có nguồn vốn dự trù để trang trải thời gian mới kinh doanh. Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị từ 20 – 50 triệu để dự trù vốn.

5. Chọn địa điểm mở cửa hàng

Một trong những yếu tố kinh doanh mỹ phẩm thành công là mặt bằng mở cửa hàng, nơi có nhiều người qua lại để khách hàng biết đến bạn. Bạn nên ưu tiên chọn những địa điểm đông dân cư như tại ngã ba, ngã tư hoặc khu trung tâm.

Chọn địa điểm mở cửa hàng 
Chọn địa điểm mở cửa hàng

Bạn nên lưu ý khi lựa chọn mặt bằng để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm những nơi mặt tiền có đường xá đông đúc, giao thông thuận tiện, càng nhiều người qua lại thì cơ hội tiếp cận khách hàng càng cao, từ đó giúp bạn bán được hàng.

6. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Theo kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm của Droppii, trước khi kinh doanh, bạn nên nghiên cứu và phân tích chi tiết thị trường, bất kể bạn kinh doanh loại hình, mặt hàng nào. Đây là bước thực hiện sau khi đã có vốn và lựa chọn được địa điểm kinh doanh, hình thức kinh doanh.

Cách tốt nhất bạn hãy khảo sát nhu cầu sử dụng, mua sắm và tình trạng của khách hàng mục tiêu, cân bằng các khoản chi phí trước khi muốn kinh doanh. Ngoài ra, bạn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh để có thể phác thảo chi tiết chiến lược kinh doanh phù hợp.

Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nghiên cứu và phân tích thị trường

Dựa vào kết quả nghiên cứu và phân tích thị trường bạn sẽ tự ước lượng được mức chi phí khi kinh doanh và lên được chiến lược kinh doanh như: marketing, chăm sóc khách hàng, quản lý hàng hóa và cập nhật được sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Quan trọng hơn hết là bạn dự kiến mức chi phí, doanh thu và mức lợi nhuận hàng tháng thu được. Từ đó, bạn tính được thời điểm hòa vốn thương hiệu mỹ phẩm của bạn.

7. Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công là lên chiến lược quảng cáo và bán hàng chi tiết

Bước cuối cùng bạn phải chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm là lên kế hoạch marketing, quảng cáo. Trong thời gian đầu mới kinh doanh, sẽ có ít người hoặc chưa có người biết đến thương hiệu của bạn. Vì thế, bạn nên chủ động tìm khách bằng cách phát tờ rơi, gửi SMS marketing, gửi email marketing, đăng bài PR hoặc chạy quảng cáo trên Facebook, Tiktok, Zalo hay làm SEO Google.

Tùy theo từng hình thức kinh doanh, bạn sẽ tìm cho mình cách kinh doanh mỹ phẩm riêng, và lựa chọn cho mình hình thức quảng cáo phù hợp để dễ dàng cạnh tranh trước thị trường có quá nhiều đối thủ và nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của khách hàng ngày càng nâng cấp.

Quảng cáo thương hiệu là công việc bạn cần phải thực hiện liên tục từ giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh cho đến khi thương hiệu của bạn có nhiều người biết đến. Hiện nay, người tiêu dùng đã dần chuyển sang mua hàng online để mua sắm. Vì thế, công việc kinh doanh online chính là hình thức kinh doanh đầy tiềm năng.

Chiến lược quảng cáo và bán hàng
Chiến lược quảng cáo và bán hàng

Nếu bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online, Droppii chia sẻ cho bạn kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online thành công mà nhiều người đang áp dụng để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Thông qua những phương pháp này, bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và dễ dàng chốt đơn:

  • Xây dựng website để tăng uy tín và tiếp cận số lượng lớn khách hàng trực tuyến.
  • Lựa chọn diễn đàn có nhiều lượt theo dõi, nhiều lượt quan tâm để đăng bài nhằm mục đích quảng cáo thương hiệu, quảng cáo sản phẩm bạn đang bán như: lamchame, webtretho, 5giay.vn, chotot.vn…
  • Đăng ký tài khoản bán hàng trên các trang thương mại điện hiện nay như: Tiki, Sendo, Lazada, Shopee…
  • Hiện nay các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok và Instagram có hàng triệu người quan tâm và sử dụng. Đây là nền tảng online để bán hàng. Bạn chỉ cần sở hữu một tài khoản mạng xã hội là đã đăng bài giới thiệu sản phẩm, cửa hàng và bán hàng ngay trên trang cá nhân. Bạn tạo được Fanpage bán hàng. Tự xây dựng các group bán hàng cho riêng mình.

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công để giúp bạn biết được những điều cần làm khi bắt đầu khởi nghiệp, giúp bạn định hướng rõ ràng khi muốn kinh doanh mỹ phẩm. Mong rằng những thông tin mà Droppii chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập vào địa chỉ website của Droppii để học hỏi thêm nhiều kiến thức giúp bạn thành công trên con đường khởi nghiệp của mình. Chúc bạn thành công.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii